Nếu còn xài chiêu trò cũ MU của Mou sẽ thua thảm hại hơn


Ron Atkinson, một trong số những cựu HLV 77 tuổi từng giúp MU gặt hái thành công trong những năm 80 của thế kỷ trước, không mấy ấn tượng với những gì Jose Mourinho từng làm.


Atkinson, chiến lược gia người Anh từng giúp Man Utd vô địch 2 chiếc cúp FA vào các mùa 1982-83, 1984-85 vừa tỏ rõ quan điểm của mình trên kênh bong da so rằng : ông chẳng mấy thích thú với cách quản trị nhân sự và huấn luyện của Jose Mourinho.


"Người đặc biệt" - biệt danh của Mourinho từng được biết đến với học thuyết "một mình chống cả thế giới". Ông có những phát ngôn và hành động cho học trò (và cả các CĐV) thấy, CLB mình đang dẫn dắt bị căm ghét từ tất cả. Đây là một trong những cách giúp HLV Bồ Đào Nha kích thích tinh thần cầu thủ, để họ chiến đấu hết mình trên sân cỏ.

Hai nhiệm kỳ ở Inter Milan và Real Madrid là minh chứng đậm nét nhất cho sự hiệu quả mà phương pháp này đem lại. Tuy nhiên, Atkinson không đánh giá cao tài năng của Mourinho.

"Tôi chưa bao giờ thích thú với tính cách mà ông ấy đem bong da đến các CLB," cựu HLV này thừa nhận. "Không có gì sai khi bạn luôn cố gắng bảo vệ và kích thích tinh thần cầu thủ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải công kích tất cả đối thủ."

"Tôi không tin học thuyết (chống lại tất cả) của Mourinho sẽ làm việc tại Manchester United bởi vì nó có thể khiến câu lạc bộ rơi vào trạng thái claustrophobic (hội chứng sợ hãi bị giam giữ, không gian hẹp). Manchester United là một thương hiệu toàn cầu, và bạn không thể vận hành nó theo chủ nghĩa cá nhân cục bộ. Nó là một CLB vĩ đại, một CLB của tất cả mọi người."

Sau khởi đầu mỹ mãn, Manchester United đang rơi vào khủng hoảng, với 3 thất bại liên tiếp tại 2 đấu trường. Chỉ trong vòng 1 tuần họ đã thua cả Man City, Feyenoord và mới nhất là Watford. Khủng hoảng trầm trọng, và trong các bài phát biểu sau các thất bại, Mourinho thậm chí còn chỉ trích cầu thủ của mình.

Đó là điều khiến Atkinson lo lắng. "Kêu gào rằng chúng ta đang chống lại cả thế giới thật là lố bịch. Man Utd luôn có rất nhiều bạn. Họ có nhiều cổ động viên trên hành tinh này hơn bất cứ câu lạc bộ nào. Mourinho có một tính cách khá hấp dẫn nhưng sẽ thật xấu hổ nếu ông ấy cứ tiếp tục xài chiêu cũ. Chúng sẽ không hiệu quả tại Manchester United."

Như bao the thao cũng từng cho hay thời còn ở Inter Milan và Real Madrid, Jose Mourinho luôn có những phát ngôn theo kiểu đang bị ban tổ chức giải, trọng tài và các câu lạc bộ còn lại căm ghét. Ông khiến các cầu thủ Inter Milan và Real Madrid tin rằng họ đang bị căm ghét và đang "chống lại cả thế giới." Học thuyết này giúp Mourinho giành cú ăn ba vĩ đại tại Inter Milan (mùa 2009-2010), sau đó giành La Liga mùa 2011-12 cùng Real Madrid.